วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ถ้า...อกหัก ทำยังไงให้หายเศร้า


เริ่มที่ตัวเองก่อน
      ไม่มีใครช่วยเราได้ดีเท่ากับเราช่วยตัวเองหรอก จะทุกข์หรือไม่ทุกข์ จะสุขหรือจะเศร้า ทุกอย่างล้วนแต่เริ่มที่ตัวเราทั้งนั้น
 

1. อย่าโทษตัวเอง: จะโทษตัวเองหรือคิดแต่ว่ามันเป็นความผิดของเราเองที่ทำให้เรากับเขาต้องเลิกกัน หรือเป็นความผิดของเขาที่ทำให้เรื่องกลายเป็นแบบนี้ มาคิดในตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์อะไรแล้ว เพราะมันผ่านมาแล้ว สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้คือนำเอาความผิดพลาดที่เราหรือเขาเคยทำมาเป็นบทเรียน เราจะได้ไม่ทำพลาดอีกนั่นเอง

2. ให้เวลากับตัวเอง : หาอะไรทำ อย่ามัวแต่นั่งจมมองดูรูปเก่าๆ ฟังเพลงเศร้าๆ แล้วนั่งร้องไห้ฟูมฟาย เอาเวลาที่มีมาปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นดีกว่า

3. อย่ารับรู้เรื่องของอีกฝ่าย : อย่าไปแอบดูเฟสบุ๊คของเขา ถ้าเราไม่รับรู้เรื่องของเขาเลยจะทำให้เราทำใจได้ไวขึ้น  รวมถึง Social Network อื่นๆ อย่าง Instagram Line Whatsapps และเบอร์โทรศัพท์ของเขาก็ลบไปเลย
 

4. อย่ารีบมีแฟนใหม่ :  คนไหนที่คิดว่าจะประชดเขาด้วยการควงคนใหม่ซะเลย อยากบอกคำเดียวว่าช้าก่อน!! เพราะการทำแบบนี้ไม่ดีมากๆ เลย ถ้าคนใหม่ของเรามารู้ทีหลัง เขาจะเสียความรู้สึกขนาดไหน และตัวเราเองก็ด้วยที่จะเสียใจในภายหลัง

หากิจกรรมทำ
- ออกไปชอปปิ้งกับเพื่อน ::  เพราะเวลาที่เราอยู่กับเพื่อนที่เราสนิท เราจะลืมความทุกข์ทุกอย่างไปเลย เพราะจะมีแต่เรื่องชอปปิ้ง เรื่องกิน และเรื่องเม้าเท่านั้น เรื่องซีเรียสอะไรแทบไม่รู้จัก รู้แต่เรื่องฮาๆ สนุกๆ เท่านั้น เพราะฉะนั้น ใครที่กำลังเหงาๆ เศร้าๆ ต้องรีบชวนเพื่อนๆ ออกไปแฮงค์-เอ้ากันซะอย่ามัวแต่เศร้าเหงาหงอยอยู่ที่บ้านเลย
 

- ถ้าไม่ไหวจริงๆ ลองระบายให้ใครซักคนฟัง :: ถ้ารู้สึกไม่ไหวจริงๆ ลองเล่าให้คนที่เราไว้ใจฟังค่ะ อาจจะเป็นเพื่อนสนิท พี่ หรือคุณพ่อคุณแม่ก็ได้ การได้ระบายความในใจออกมาจะทำให้เราเศร้าน้อยลง มันช่วยได้เยอะจริงๆ
 

- ไปเที่ยวไกลๆ :: ชวน คุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปในที่ที่แปลกใหม่ ที่ที่เรายังไม่เคยไป เพื่อเปิดหูเปิดตาได้พอเจออะไรใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้เราลืมความเศร้าไปได้ (แต่อย่าชวนคุณพ่อคุณแม่ไปในที่ที่เคยไปกับเขาล่ะ เดี๋ยวน้ำตาจะแตกมากกว่าสนุกนะ)
 

- เปลี่ยนเป็นคนใหม่ :: อย่าได้แคร์ เดินเข้าร้านทำผมแล้วจัดการเปลี่ยนทรงผมซะเลย อาจจะลองเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวให้ดูดีขึ้น หรือลองในสไตล์ที่เราไม่เคยทำ เชื่อเถอะว่าเขาคนนั้นจะต้องตกตะลึงแน่ๆ ที่เห็นเราดูดีขึ้น

- ลองหาฮอบบี้เจ๋งๆ :: ถ้าคนไหนเคยไปเล่นกีฬาหรือมีงานอดิเรกกับคนนั้นล่ะก็ เปลี่ยนสไตล์งานอดิเรกของเราเลย อย่างเมื่อก่อนเราอาจจะชอบไปตีแบต ตอนนี้เราอาจจะไปลงเรียนคอร์สโยคะหรือไปว่ายน้ำแทน เราจะได้เจอคนใหม่ๆ สถานที่ใหม่ๆ เผลอๆ เราอาจจะลืมเขาคนเก่าไปเลยก็ได้

17 ความคิดเห็น:

  1. ถูกต้องทิสุดเรยยย..!!

    ตอบลบ
  2. เป็นข้อมูลที่ให้แง่คิดที่ดี:))

    ตอบลบ
  3. ได้แง่คิดดีๆอีกแล้ว ^^

    ตอบลบ
  4. อยากทำให้ได้เหมือนกันแต่ยากอ่ะ

    ตอบลบ
  5. เป็นข้อมูลที่ดีนะจ๊ะ

    ตอบลบ
  6. หัวข้อเธอโดนใจมาก !! ^^

    ตอบลบ
  7. ถ้าถึงเวลาจริงๆ กลัวจะทำไม่ได้อ่ะดิ

    ตอบลบ
  8. เป็นเเนวทางที่เเก้ปัญหาที่ น่าเอาไปใช้!

    ตอบลบ
  9. อกหักปรึกษาท่านปรีชาครับ...ท่านเก่งมาก

    ตอบลบ
  10. เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีจริงๆๆ

    ตอบลบ