วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทฤษฏีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด (Apperception)


http://www.wijai48.com/learning_stye/learningprocess.htm กล่าวไว้ว่าว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า การเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม (neutral - passive) การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 (sensation) และความรู้สึก(feeling) คือ การตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัส การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้จึงเน้นให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจได้เป็นอย่างดี

กล่าวไว้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า การเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม(neutral - passive) การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 (sensation) และความรู้สึก(feeling) คือ การตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัสการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้จึง เน้นให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจได้เป็นอย่างดี
จอห์น ล็อค ทิชเชเนอร์ และแอร์บาร์ต(http://www.niteslink.net/web/?name=webboard&file=read&id=7) กล่าวไว้ว่า มนุษย์นั้นเกิดมาไม่มีทั้งความดีความเลวในตัวเอง การเรียนรู้เกิดได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม มนุษย์เราเกิดมาพร้อมกับจิตหรือสมองที่ว่างเปล่า การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 การส่งเสริมให้บุคคลมีประสบการณ์มาก ๆ ในหลาย ๆ ทาง จึงเป็นการช่วยให้บุคคลเกิดการเรียนรู้ได้ดี


สรุป
          ทฤษฏีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด เห็นว่ามนุษย์เกิดมาไม่มีทั้งดีและเลว การกระทำต่างๆเกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกคือสิ่งแวดล้อมและเรียนรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของมนุษย์มนุษย์เราเกิดมาพร้อมกับจิตหรือสมองที่ว่างเปล่า การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 การส่งเสริมให้บุคคลมีประสบการณ์มาก ๆ ในหลาย ๆ ทาง จึงเป็นการช่วยให้บุคคลเกิดการเรียนรู้ได้ดี

อ้างอิง


http://www.wijai48.com/learning_stye/learningprocess.htm เข้าถึงเมื่อ 29/7/2555

 www.oknation.net    เข้าถึงเมื่อ 30/7/2555

จอห์น ล็อค ทิชเชเนอร์ และแอร์บาร์ค(http://www.niteslink.net/web/?name=webboard&file=read&id=7) เข้าถึงเมื่อ 30/6/2555



         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น